วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2554

แฟชั่นผ้าไทย



           สมัยนั้ใครๆ ก็แต่งตัวตามดารา แต่เกิดเป็นคนไทยทั้งที ก็ต้องมีผ้าไทยเก๋ๆ สักชิ้นไว้ลองแต่งแบบแนวๆ กันบ้าง อย่างในงาน "ฝ้ายทอใจ ถักทอ 60 ล้านดวงใจ เทิดไท้องค์ราชันย์" ที่ผ่านมา ก็ได้เจอดารานิยมไทยอย่างสาวเข็ม - กฤตธีรา อินพรวิจิตร มาร่วมเดินแบบโปรโมท และยังมี แนน - ชลิตา เฟื่องอารมย์ , หนุ่มอาร์ท - สัจจากาศ จิตรพึงธรรม , ณพสิทธิ์ เที่ยงธรรม มาช้อปผ้าฝ้ายทอมือ ไปแต่งตัวเก๋ กันเพียบ
สำหรับสาวแนน - ชลิตา เฟื่องอารมย์ ขาช้อปตัวจริง ที่ครั้งหนึ่งเคยมองว่าผ้าไทยดูแก่ เล่าว่า "เดี๋ยวนี้ต้องเปลี่ยนความคิดเลย เพราะทำงานในวงการได้เห็นนางแบบ ดาราใส่กันมากขึ้น ตามแคทวอล์คใหญ่ๆ ดีไซเนอร์ใช้ผ้าไทยมาเล่นกันเยอะมาก แถมใส่แล้วยังสวยด้วย เพราะแบบมันเก๋ขึ้น ทันสมัย เย็บแบบยุคใหม่แต่ผ้าเป็นแบบไทยๆ แนนชอบที่มีชิ้นเดียวหาที่ไหนไม่ได้ เวลาใส่ทีไรมักมีคนถาม คนชมตลอด เดี๋ยวนี้เลยชอบหาซื้อผ้าฝ้ายสวยๆ มาตัดชุดทำงานในแบบที่ชอบ"
          ส่วนหนุ่มอาร์ท - สัจจากาศ จิตรพึงธรรม ก็เล่าแบบแมนๆ ว่า "บางครั้งคนไทยเองละเลยของเราเองก็ไม่ถูกนัก ขนาดฝรั่งเขายังชอบ เพราะผ้าไทยคลาสสิก มีตำนาน เป็นเทรนด์แบบเอเชียนที่ต้องภูมิใจให้มาก สำหรับผู้ชายอย่างเรา เวลาอยากจะหล่อแบบเกาหลีบ้าง ได้ผ้าพันคอช่วยก็ดูดีนะ ยิ่งเป็นผ้าฝ้ายไทยๆ ยิ่งถูกใจ ผมชอบตรงสีธรรมชาติ แบบเอิร์ธโทน ดูนุ่มๆ แถมอุ่นดีด้วย จะได้ใช้บ่อยเวลาที่ต้องถ่ายละครในสตูแอร์เย็นๆ ส่วนเวลาอยู่บ้านสบายๆ ผมก็ใส่กางเกงเลเป็นประจำ สบาย ไม่ร้อน "
          ณพสิทธิ์ เที่ยงธรรม นักแสดงไฮโซ เล่าว่า "ผ้าไทยทอมือต่างๆ ไม่จะเป็นผ้าฝ้าย หรือ ผ้าไหม เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศนั้น เป็นเพราะพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถที่ทรงสนับสนุน และยังทรงช่วยเหลือชาวบ้านในท้องถิ่นชนบทได้มีรายได้ ซึ่งการทอผ้าเป็นงานศิลปะ และเป็นศิลปะที่กำลังจะตาย แต่พระองค์ทรงอนุรักษ์ และชาวบ้านที่มีความถนัดในด้านนี้ช่วยกันสืบทอด ผมมองว่าต้องเริ่มสนับสนุนให้ ยัง ดีไซเนอร์หน้าใหม่ มาช่วยกันออกแบบให้ผ้าฝ้ายไทยมีความน่าสนใจ หลากหลาย และที่สำคัญยังเป็นผ้าที่มีความเป็นธรรมชาติ ไม่ผ่านกระบวนการทางเคมี ถ้าเราหันมานิยมผ้าฝ้าย





เข็ม – กฤตธีรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น